Missa Solemnis là tác phẩm cho hợp xướng được Beethoven sáng tác nhân sự kiện hoàng thân nước Áo Rudolf nhậm chức Tổng giám mục tại địa phận Olmutz. Tác phẩm này cùng với bản Mass Si thứ của J. S. Bach, được coi là những đại diện ưu tú nhất của thể loại thánh ca, được biểu diễn liên tục từ khi ra đời tới nay, ở khắp nơi trên thế giới.
Sự say mê của Beethoven dành cho loại nhạc nhà thờ bắt đầu từ tác phẩm Mass Đô trưởng (Op.86) nay càng được thôi thúc nhân sự kiện trên, bởi hoàng thân Rudolf là người bảo trợ quan trọng của ông. Trong một bức thư gửi cho hoàng thân, Beethoven đã viết: "Ngày mà bản Mass này được biểu diễn trong lễ nhậm chức của điện hạ, sẽ là ngày vinh quang nhất của đời tôi, Chúa sẽ khai sáng tôi để tôi góp chút tài hèn vào ngày lễ quan trọng này.”
Beethoven mất một năm tìm hiểu sâu hơn về âm nhạc nhà thờ để có thể kết hợp phong cách truyền thống với những sáng tạo cá nhân của mình. Quy mô của tác phẩm: độ dài, số lượng nhạc công và dàn hợp xướng quá lớn dường như không thích hợp với không gian biểu diễn là một nhà thờ - nơi lý tưởng cho các bản Mass. Tuy nhiên, Beethoven thực sự mong muốn tác phẩm lớn của đời mình sẽ được trình diễn trong bối cảnh đậm màu sắc tôn giáo – như buổi lễ nhậm chức Tổng giám mục, vì thế, ông cực kỳ cẩn trọng với phần lời hát. Cho dù ông đã rất muốn diễn đạt những lời ca bất hủ ấy theo cách của riêng mình, những thay đổi là rất nhỏ. Và ông cũng muốn tác phẩm này sẽ vượt khỏi không gian nhà thờ mà vang lên trong các khán phòng hòa nhạc lớn trong tư cách của những bản hợp xướng độc lập, vì thế ông đã đặt tên 3 chương Kyrie, Credo, và Agnus Dei là "Ba bản Thánh ca cho Đơn ca và Hợp xướng ".