Mong muốn của Beethoven có một bản Mass với những cách thể hiện lời ca khác lạ, chưa từng thấy, được thể hiện ngay ở đoạn mở đầu chương Kyrie, với phần hát của bè giọng nam trầm không có nhạc đệm. Một đoạn chuyển ở chương Santus được viết chỉ với giọng hát và bè timpani đã làm sửng sốt khán giả đương thời…
Bản Mass giọng Đô trưởng được biểu diễn lần đầu ngày 13/9/1807, do chính Beethoven cầm đũa chỉ huy. Ông tỏ ra rất hài lòng về tác phẩm, dù đó là lần đầu tiên ông đụng tới thể loại này. Nhưng ngài hoàng thân thì không. Sau này, khi cho xuất bản tác phẩm, Beethoven đã định đề tặng Napoleon, người ông vô cùng ngưỡng mộ khi đó, nhưng rồi lại đổi ý, dành cho hoàng thân Ferdinand Kinsky.
Sau khi Beethoven qua đời, tác phẩm được trình diễn rộng rãi hơn, nhất là từ sau buổi biểu diễn lịch sử ở Düsseldorf năm 1837 do Mendelssohn chỉ huy. Công chúng cũng như giới hàn lâm đã thừa nhận giá trị của tác phẩm cũng như tài năng của Beethoven trong thể loại này, và nếu trước đâu bản Mass này có bị Nikolaus Esterházy II hắt hủi ấy là bởi chính… đôi tai ông ta có vấn đề!
Ngày nay, bản Mass giọng Đô trưởng là tác phẩm quan trọng trong danh mục biểu diễn Beethoven của các dàn nhạc, hợp xướng, nhà hát lớn trên thế giới và góp phần đáng kể tạo dựng vóc dáng thiên tài của Beethoven