Mới phát hành

Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Điểm bán   |   Thành viên   |   Site map

VIẾT CHO NHỮNG CUỘC TÌNH ĐÃ VỠ

Tác giả của loạt  Bài không tên lần đầu tiên chia sẻ với báo chí trong nước nhân chương trình dành cho những nhạc phẩm của ông, được tổ chức tại VN mang tên Vũ Thành An - Lệ Quyên:  Tình khúc không tên, vào ngày 28.8 ở Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.


Người yêu nhạc Vũ Thành An có lẽ rất trông đợi sự xuất hiện của chính tác giả trên sân khấu, không biết ý định của ông thế nào?
Tôi thật xúc động khi biết những tình khúc tôi viết đã 50 năm mà vẫn còn được nhiều khán giả yêu thích. Tôi trở về VN lần đầu tiên vào năm 2005, sau đó năm nào tôi cũng về, nhưng đến năm 2014 tôi không thể về như kế hoạch vì sức khỏe không ổn định (tôi bị bệnh sleep apnea - chứng nghẹt thở khi ngủ).
Nếu không thể tham gia đêm nhạc này, ông có cung cấp tư liệu nào cho những người thực hiện hay gửi gắm điều gì qua chương trình?
Tôi đã xem bản thảo chương trình và gửi cho Ban tổ chức những “tư liệu” đặc biệt, hy vọng sẽ góp phần làm phong phú hơn cho đêm nhạc.
Trong các ca sĩ từng thể hiện nhạc phẩm của mình, ông thấy cảm xúc của ông được sẻ chia nhiều nhất khi nghe ai hát?
Lệ Thu - người đầu tiên hát  Tình khúc thứ nhất trên Đài truyền hình năm 1965 - cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Lúc đó tôi chỉ là một thanh niên mới bước vào Đại học Luật.
Với Lệ Quyên, ca sĩ thuộc thế hệ sau này, người vừa thực hiện album Vùng tóc nhớ với những tình khúc của ông, cũng là giọng hát chính trong live show Tình khúc không tên, ông có nhận xét gì?
Lệ Quyên có giọng hát thật đặc biệt. Mấy tháng nay tôi để CD  Vùng tóc nhớ trên xe, mỗi lần xe chạy là giọng hát Lệ Quyên cất lên như một dòng âm thanh đưa tôi về quá khứ với nhiều kỷ niệm thời trai trẻ.
Viết cho những cuộc tình đã vỡ 2Vũ Thành An
Những Bài không tên được biết đến như chuỗi tình khúc viết cho một cuộc tình gãy đổ của ông. Vậy thứ tự các bài hát có được viết theo thời gian? Và vì sao có những Bài không tên lại được ông... ưu ái đặt tên (như Bài số 11, 12, 13, 14, 40…), thưa ông?
Có thể nói những  Bài không tên là tình khúc viết cho những cuộc tình đã vỡ. Việc đánh số cho những bài hát ấy chỉ là sự ngẫu nhiên mà thôi! Bài nào được đặt tên trước lấy số trước. Nếu bài nào mang một ý nghĩa đặc biệt sẽ có thêm tên đi kèm, chẳng hạn  Bài không tên số 40 còn có tên là  Đời đá vàng, bài này tôi viết qua nhiều giai đoạn của cuộc đời mình, trong khoảng gần 30 năm.
Vì sao đã có Bài không tên cuối cùng rồi lại thêm Bài không tên cuối cùng tiếp nối, thưa ông?
Trong loạt  Bài không tên, có những bài liên quan đến một câu chuyện tình.  Bài không tên cuối cùng tiếp nối được tôi viết tiếp câu chuyện đó sau 25 năm, viết lại những điều đáng lẽ không nên viết và cũng để nhìn lại những mối liên hệ tình cảm đã có nhiều đổi thay không ngờ! Khi xưa tôi còn quá trẻ...
Thời gian gần đây, ông có sáng tác thêm tình khúc nào khác?
Tôi đã ngưng việc sáng tác những bản nhạc tình đôi lứa từ năm 1996, nhưng tôi vẫn sáng tác những ca khúc nhân sinh và đến nay tôi đã có hơn 50 bài  Nhân bản ca, có thể trong tương lai tôi sẽ giới thiệu thêm sáng tác mới.
Được biết, theo nguyện vọng của ông, toàn bộ tiền tác quyền thu được từ những nhạc phẩm đã được phổ biến của mình tại VN sẽ được dành ủng hộ Quỹ từ thiện Teresa - một hội từ thiện quốc tế chuyên giúp những cụ già neo đơn hoạt động tại VN do ông khởi xướng. Vậy doanh thu của đêm nhạc sắp tới hẳn không ngoài mục đích này?
Vâng, ước vọng của tôi là duy trì và phát triển chương trình  Gạo cho các cụ già để có thể giúp một vài bữa cơm cho những người nghèo khó.  Ngày mai rồi mình cũng già (*), nếu quý vị yêu những  Bài không tên thì xin cũng nên đoái hoài tới những người đau khổ. 
39 nhạc phẩm Vũ Thành An được phổ biến
Nhạc sĩ Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Nam Định. Năm 1954, ông theo gia đình vào miền Nam sinh sống. Năm 1991, ông rời VN sang Mỹ định cư. Giữa năm 2014, lần đầu tiên Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép cho 21 tác phẩm của ông, gồm 10 Bài không tên và những nhạc phẩm nổi tiếng: Đ ời đá vàng, Em đến thăm anh đêm 30, Đêm say, Một lần nào cho tôi gặp lại em...Đến nay, đã có 39 tác phẩm của ông được phổ biến. Trong live show, sáng tác mà nhạc sĩ rất thích giai đoạn sau này - N gày mai rồi mình cũng già sẽ được giới thiệu đặc biệt đến khán giả. Ngoài Lệ Quyên, chương trình còn có sự tham gia của: Tuấn Ngọc, Quang Dũng, Hồ Trung Dũng, nhóm 5 Dòng Kẻ, Nhóm Ayor, nghệ sĩ Thảo Dung.
Lệ Quyên “vật vã” thu âm nhạc Vũ Thành An
Là ca sĩ VN đầu tiên thu âm album với 10  Bài không tên của nhạc sĩ Vũ Thành An, Lệ Quyên từng chia sẻ đó là một áp lực lớn. Có những bài cô phải thu nhiều lần, “vật vã” để tìm ra cách thể hiện vừa lòng nhất. Đáng nói, dù nhạc của Vũ Thành An được nhiều ca sĩ hát trước đó (chủ yếu hải ngoại), nhưng ông cho rằng một số người đã hát sai lời, nốt. Do đó với album Lệ Quyên, đích thân nhạc sĩ đã cẩn thận chỉnh sửa từng nốt nhạc, từng lời hát của các ca khúc trước khi thu âm. Và bản thu của Lệ Quyên được xem như bản chuẩn của 10  Bài không tên này.
(*) Tên tình khúc cuối cùng của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Nguyên Vân 

(thực hiện)

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/van-hoa-nghe-thuat/viet-cho-nhung-cuoc-tinh-da-vo-596698.html

« Quay lại trang trước Số lần xem: 4312
Bản in   Gửi bạn bè
Phim truyện Việt Nam
  • Phương Nam Corporation
  • Phuong Nam Book
  • Nhà sách Phương Nam Online
  • Megastar Cineplex
  • E Book